Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

Cuộc đua 100.000 tỷ đồng

Phía sau cuộc đua 100.000 tỷ đồng

Năm 2010, hai ông lớn viễn thông VNPT (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông) và Viettel (Tập đoàn viễn thông Quân đội) công bố doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Kết thúc tài khóa 2010, VNPT cán đích doanh thu 101.569 tỷ đồng, còn Viettel đạt 91.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nếu xét về lợi nhuận, Viettel lại cao hơn VNPT tới 4.300 tỷ đồng, đạt 15.500 tỷ đồng. VNPT chỉ đứng thứ 2 về lợi nhuận với 11.200 tỷ đồng.

Tại thời điểm đầu năm 2010 khi cuộc đua 100.000 tỷ đồng được châm ngòi, nhiều chuyên gia kinh tế đã nêu vấn đề về hiệu quả kinh doanh và mức độ đóng góp cho ngân sách Nhà nước là yếu tố quan trọng để đánh giá. Bởi doanh thu không phản ánh toàn bộ thực chất kết quả kinh doanh trong năm của doanh nghiệp.

Thứ trưởng thường trực Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng trong lần trao đổi với VnExpress.net mới đây cho rằng doanh thu là con số khá dễ dãi mà các doanh nghiệp có thể tính toán được ngay, còn lợi nhuận cần phải có sự kiểm chứng của cơ quan kiểm toán. Do vậy, khi đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng cần nhìn nhận vào lợi nhuận và khoản tiền nộp ngân sách Nhà nước chứ không chỉ đánh giá con số doanh thu.

Bản thân Chủ tịch VNPT - Phạm Long Trận cũng chưa thực sự cảm thấy hài lòng về kết quả mà tập đoàn này đạt được trong năm 2010 khi cho rằng: "Doanh nghiệp đang đuối dần vì cứ mãi gồng mình để cố đạt cho được mục tiêu doanh thu của năm. Thị trường viễn thông đang dần bão hòa nên không thể cứ yêu cầu lợi nhuận năm nay phải cao hơn năm trước".

Dưới cái nhìn khách quan hơn, giới chuyên gia cho rằng VNPT đang gồng gánh một phần khá lớn công việc cung cấp các dịch vụ viễn thông công ích theo nhiệm vụ của Nhà nước. Đó là việc đưa dịch vụ viễn thông, CNTT và Internet về các vùng núi vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, hãng này cũng đang gồng gánh bù lỗ cho dịch vụ bưu chính, điện tín phục vụ các hoạt động của Nhà nước. “Đây cũng là một nguyên nhân khiến lợi nhuận của VNPT bị san sẻ. Viettel cũng gồng gánh trách nhiệm phần viễn thông công ích, song mức độ và trách nhiệm chưa thể bằng VNPT”, một chuyên gia cho biết.
Theo ictgroup


ban dau so dep, kinh doanh dau so, kinh doanh tinh nhan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét